Những nguyên tắc vàng về kỹ năng giao tiếp nơi công sở

Một ngày bạn làm việc 8h tại công sở, bạn thường xuyên tiếp xúc với nhà lãnh đạocộng sự và các khách hàng… Giao tiếp nơi công sở ra sao để đạt được hiệu quả tối đa và thể hiện nét văn hóa trong cư xử đang là boăn khoăn của không ít “dân công sở”. Mình xin share với bạn những nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp nơi công sở hỗ trợ bạn thành công.

Kỹ năng giao tiếp nơi công sở:

giao tiếp nơi công sở
giao tiếp nơi công sở

Giao tiếp nơi công sở – Học cách ứng xử với cấp trên: 

Trong mọi tình huống giao tiếpcư xử với cấp trên bạn nên giữ thái độ bình tâm, tự tin khi trình bày những khái niệm của mình. Khi gặp bất đồng với sếp về khái niệm hay công việc bạn hãy xử sự thật khéo léo và góp ý sếp một bí quyết tế nhị nhất. Làm giảm gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của bạn không nên chấp nhận việc làm này sẽ làm tác động đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và cộng sự. Để trở nên một nhân viên được sếp tin cẩn và đánh giá cao bạn cũng có thể giải thích thẳng thắn, bài bản các chủ đạo kiến

Tôn trọng đồng nghiệp: 

Đồng nghiệp là những người mà bạn sẽ đều đặn tiếp cận tới họ và cùng nhau hợp tác tạo ra các dự án của tổ chức. Vậy có thể, bạn không thể thiếu lập những sự kết nối ấy trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Hạn chế trạng thái coi mình “giỏi hơn đồng nghiệp” bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung với họ trong công việcNgược lại, bạn cũng đừng nên quá tự ti bản thân mình về trình độ và chuyên ngành so với đồng nghiệp điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản và làm sa sút chất lượng công việc. Hãy coi những người cộng sự của mình như những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ hoạt động và tận hưởng thành công.

Xây dựng quan hệ với cấp dưới. 

Đây là những đồng nghiệp đắc lực hỗ trợ bạn hoàn thiện tốt mọi hoạt động được cấp trên giao phó. Cần tạo cho họ niềm tin và giúp họ có một nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc. Truyền ý tưởng cho họ mọi lúc, mọi nơi, làm giảm thái độ ra lệnh, la mắng cấp dưới. Tuy vậy, cần có nhiều quy định nghiêm khắc để nhân viên có khả năng hoàn thành hoạt động đúng hạn.

Đừng trở thành “thiên lôi công sở”. 

Trong công việc bạn nên có chủ đạo kiến riêng, đừng nên quá bị độngBạn nên hiểu sâu vị trí và những công việc mình đang làm, hạn chế trạng thái “ai bảo gì làm làm nấy”. Cần có một tiến trình làm việc bài bản và cụ thểtốt nhất vào mỗi đầu tuần bạn cần phải lên kế hoạch làm việc và nhận xét hiệu quả vào ngày cuối tuần.

Làm giảm những đề xuất không thích hợp với chuyên môn: Một ngày bạn cũng chỉ có 8 giờ để làm việc tại công sở, thế nên bạn phải tận dụng tối ưu thời gian đóKhông nên quá “ôm đồm” công việc vào mình hoặc nhận quá nhiều lời nhờ vả hỗ trợ từ cộng sự mà bạn cảm nhận thấy điều đó không phù hợp với bạn. Nên biết nói từ chối một bí quyết khéo léo và tế nhị nhất có khả năng.

Làm giảm “tán gẫu” quá là nhiều nơi công sở: Bạn chỉ có thể đưa ra những tình huống trò chuyện khi không thể thiếu hoặc Mỗi lần rảnh rỗi. Không quá sử dụng quá nhiều chúng, quan trọng việc tán gẫu quá nhiều sẽ làm bạn mất điểm trong mắt sếp và làm cho cộng sự ngán ngẩm. Đừng trở thành “bà tám” công sở trong khi bạn còn một núi hoạt động cần xử lý.

Khoe khoang tiền thưởng: 

Hiện nay, để bảo đảm tính khách quan và bình đẳng với khả năng làm việc của mỗi cá thể các công ty thường ít mách nhỏ lương thực nhận và các khoản lợi nhuận khác. Việc bạn khoe khoang về lương hay tiền thưởng với đồng nghiệp sẽ khiến bạn trở nên không đủ tế nhị và tự bạn có thể cô lập bạn với những người xung quanh.

“Nói xấu” đồng nghiệp: 

Đây chính là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Nếu không hài lòng với cấp trên hay đồng nghiệp bạn cần phải thẳng thắn và tế nhị góp ý cùng họ. Đừng nên, nói không tốt họ hay cố tình “chia bè kết phái” sẽ chẳng có gì hay khi mà bạn là người hết nói xấu người này lại chê bai người đối diện.

Văn hóa dùng điện thoại: 

Hãy cho cộng sự thấy rằng bạn là người sử dụng công nghệ thông minh. Trước khi bước vào một cuộc họp thường thấy gỡ khách hàng bạn nên tắt bớt hoặc chuyển về chế độ lặng im cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn đang thực hiện công việc với đồng nghiệp và người sử dụng mà chuông điện thoại cứ reo lên ầm ĩ.

Làm việc hết sức, chơi hết mình: 

Khi mà bạn đã xây dựng cho mình một thái độ thực hiện công việc nghiêm túc và đem tới những hậu quả khá khả quan thì vì sao lại không cùng các đồng nghiệp mình “xả tress” nhỉ ? Bạn nên tham gia hết mình vào những hoạt động do công đoàn doanh nghiệp tổ chức, chủ đạo lúc này bạn sẽ khám phá được những điều thú vị từ cộng sự của mình.

>>>Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh

Tuyệt chiêu giúp bạn ghi điểm trong giao tiếp ứng xử nơi công sở

giao tiếp nơi công sở
giao tiếp nơi công sở

Mỉm cười

Chẳng ai mong muốn ở cạnh một người mặt mũi suốt ngày cau có. Hãy cho đồng nghiệp thấy bạn là một người dễ dàng sử dụngCùng lúc đó giữ một thái độ tích cực và hứng khởi đối với hoạt động và cuộc sống. Đều đặn nở nụ cười. Chính nguồn năng lượng toả ra nơi bạn sẽ giúp lôi kéo những người xung quanh về phía mình.

Thấy được ưu điểm của người đối diện

Hãy tìm ra ưu điểm của những người cùng thực hiện công việc với bạn và giúp họ thấy điều đấy. Đừng tiếc lời ngợi khen và khuyến khích người khác. Nói lời cám ơn khi ai đấy hỗ trợ bạn. Và hãy để đồng nghiệp thấy họ được đón nhận khi gọi điện đến hay ghé vào văn phòng của bạn. Nhớ cư xử với người đối diện theo cách mà bạn mong muốn họ đối với bản thân mình.

Chú ý đến những người khác

Quan sát những gì đang diễn ra trong cuộc sống của mọi người khác bạn. Chúc mừng khi họ có chuyện vui và bày tỏ sự thông cảm cũng giống như sự chia sẻ nếu như họ gặp khó khăn hay có chuyện không may. Luôn nhìn vào mắt người khác khi trò chuyện và gọi đồng nghiệp bằng tên. Và cuối cùng hãy lắng nghe một lời phàn nàn của họ.

Luyện thói quen lắng nghe một cách tích cực

Việc làm này biểu hiện bạn có ý định lắng nghe và thấu hiểu quan điểm của người khác một bí quyết cẩn thận. Nói cách khác, bạn diễn đạt lại những gì người đối diện nói bằng ngôn ngữ của mình. Nhờ vào điều đó bạn sẽ biết được ý của họ và người đối thoại cũng biết rằng bạn đang đáp lại một bí quyết thật lòng. Đồng nghiệp của bạn sẽ đề cao khi biết rằng bạn đang thực sự lắng nghe.

Tạo môi trường làm việc giúp gắn kết tình cảm giữa toàn bộ mọi người

giao tiếp nơi công sở
giao tiếp nơi công sở

Tạo ra môi trường khuyến khích toàn bộ mọi người làm việc cùng nhau. Đối xử bình đẳng và không thiên vị ai cũng như hạn chế nói không tốt cộng sự. Lắng nghe những kiến nghị của người đối diện đồng thời kiểm tra lại những thông tin trước khi mong muốn đưa rõ ra một phát biểu hay thông báo. Một người có khái niệm rõ ràng và công bằng sẽ chiếm được lòng tin của người xung quanh.

>>>Xem thêm: Cách để bắt đầu kế hoạch phát triển bản thân

Kết luận:

Có thể bạn chưa biết tuy nhiên thời gian bạn ở công sở có khi còn nhiều hơn thời gian bạn hoạt động ở nhà. Thế nên, hãy giao tiếp cư xử thật khéo léo để tạo cảm giác thoải mái cho bản thân mình và nâng cao tác dụng cho cồng việc. Với những gợi ý trên đây, chúng tôi hi vọng bạn sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp trong môi trường công sở của mình.

Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn những nguyên tắc vàng về kỹ năng giao tiếp nơi công sở. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!

>>>Xem thêm: Màu sắc nào sẽ thống trị làng mốt trong năm 2018?

Lộc Đạt-Tổng hợp

Tham khảo: (hrinsider, kynang,…)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 1800.0096
Nhắn tin facebook Nhắn tin Zalo Group hỗ trợ Facebook